Môn Toán và Văn sẽ thay đổi như thế nào trong chương trình phổ thông mới

Hai môn được cho là quan trọng nhất và là linh hồn trong chương trình phổ thông -.Ngữ văn, toán học sẽ thay đổi thế nào trong chương trình mới?



Những cải cách thay đổi trong môn Toán và Ngữ Văn 

GD&TĐ - Chương trình các môn học ở  chương trình phổ thông mới  có nhiều thay đổi so với chương trình hiện hành. Bộ GD-ĐT cho biết sẽ công bố dự thảo các môn học trong tháng 1/2018.

Môn Toán được tích hợp xoay quanh ba mạch kiến thức

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng Chủ biên  chương trình phổ thông mới  cho hay, môn Toán ở chương trình mới là môn bắt buộc và được phân theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn giáo dục cơ bản giúp học sinh nắm được một cách có hệ thống các khái niệm, nguyên lý, quy tắc toán học cần thiết nhất cho tất cả mọi người, làm nền tảng cho việc học tập ở các trình độ học tập tiếp theo hoặc có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp giúp học sinh có cái nhìn tương đối tổng quát về Toán học, hiểu được vai trò và những ứng dụng của Toán học trong đời sống thực tế, những ngành nghề có liên quan đến toán học để học sinh có cơ sở định hướng nghề nghiệp sau này, cũng như có đủ năng lực tối thiểu để tự mình tìm hiểu những vấn đề có liên quan đến toán học trong suốt cuộc đời.

Môn Toán cần góp phần hình thành, phát triển các năng lực chung cũng như năng lực toán học gồm năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hoá toán học, Năng lực giải quyết vấn đề toán học, Năng lực giao tiếp toán học; Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học Toán

Nội dung chương trình môn Toán được tích hợp xoay quanh ba mạch kiến thức: Số và Đại số; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất và có cấu trúc dựa trên sự phối hợp cả cấu trúc tuyến tính với cấu trúc “đồng tâm xoáy ốc” (đồng tâm, mở rộng và nâng cao dần).

Có rất nhiều những phản hồi tích cực xung quanh việc thay đổi chương trình của môn Toán:

Môn Toán và Văn sẽ thay đổi như thế nào trong chương trình phổ thông mới

“ Đứng trước một vấn đề trong cuộc sống, một bài toán trong cuộc sống thì học sinh có thể biết cách xây dựng cái mô hình toán cho cái bài toán thực tế đó và vận dụng kiến thức toán để giải quyết bài toán đó ”- tiến sĩ Lê Bá Trần Phương

Môn Toán và Văn sẽ thay đổi như thế nào trong chương trình phổ thông mới

Thấy giáo Lưu Huy Thưởng cũng có ý kiến rằng, Toán học nên thực tế hơn để kích thích tinh thần học tập của học sinh.

Môn Văn được xây dựng theo hướng mở

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên môn Ngữ văn mới cho hay, về mục tiêu, điểm khác biệt lớn nhất của chương trình lần này chính là coi trọng năng lực giao tiếp (với 4 kỹ năng chính là đọc, viết, nói và nghe).

Như vậy, chỉ có những kiến thức giúp cho việc phát triển năng lực có hiệu quả mới được lựa chọn vào. Chương trình sẽ được xây dựng thống nhất từ lớp 1 cho tới lớp 12 chứ không tách làm 3 cấp như trước đây.

Về nội dung, chương trình sẽ không tổ chức theo trục lịch sử văn học hay kiểu văn bản như chương trình (THCS và THPT) hiện hành.Tất cả kiến thức được chọn đều nhằm hướng tới mục tiêu hình thành năng lực giao tiếp cho học sinh, trong đó đặc biệt chú trọng tới chủ thể người học và khả năng ứng dụng tri thức ngữ văn vào cuộc sống. Các kiến thức văn học, tiếng Việt sẽ tích hợp thông qua các kỹ năng đọc, viết, nói, nghe và phục vụ cho các kỹ năng này.

Môn Toán và Văn sẽ thay đổi như thế nào trong chương trình phổ thông mới

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết -  “5 tác phẩm văn học Trung đại và chỉ có 1 tác phẩm văn học Hiện đại. Thay vì 6 tác phảm mang tính bắt buộc như thế, thì hãy đem đến những gương mặt đầy đặn hơn cho văn chương về giai đoạn, về thể loại, về cảm hứng.”

Chương trình cũng sẽ được xây dựng theo hướng mở bằng cách chỉ quy định một số nội dung cốt lõi và 6 tác phẩm bắt buộc (gồm bài thơ Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Đại cáo bình Ngô, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn độc lập.

6 tác phẩm này đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà chương trình đề ra, quan trọng nhất đều là thành tựu tiêu biểu về tư tưởng, văn học và văn hóa dân tộc). Còn lại đưa ra một danh sách gợi ý để các tác giả SGk và giáo viên tự chọn.

Môn Toán và Văn sẽ thay đổi như thế nào trong chương trình phổ thông mới

 

0 nhận xét: