BMW 218i Gran Tourer MPV hạng sang cho cả gia đình

BMW 218i Gran Tourer MPV hạng sang cho cả gia đình - VnExpress BMW 218i Gran Tourer MPV hạng sang cho cả gia đình - VnExpress
VnExpress
Xe - Thứ bảy, 17/8/2019, 11:10 (GMT+7)
Mở ra phân khúc hoàn toàn mới tại Việt Nam, BMW 218i Gran Tourer chưa có đối thủ cạnh tranh cùng đẳng cấp.
BMW là hãng xe chú trọng sự khác biệt so với phần còn lại của ngành công nghiệp ôtô thế giới, ngay cả trong cách gọi tên từng dòng xe. Khi cả thế giới thống nhất về một loại hình MPV - chiếc xe gia đình thì BMW lại đặt tên như một phân khúc hoàn toàn mới của hãng – Sport Activity Tourer (SAT). Yếu tố “activity” trong cái tên nhằm chú trọng tính thể thao và khả năng vận hành linh hoạt, vốn là bản sắc của thương hiệu. Đó là trường hợp của BMW 2 series phiên bản Active Tourer (AT) và Gran Tourer (GT).
Hệ dẫn động cầu sau là di sản của thương hiệu, nhưng giờ đây dòng xe SAT lần đầu tiên sử dụng hệ dẫn động cầu trước. “Phân khúc này ra đời nhằm mục đích mở rộng đối tượng khách hàng. Niềm đam mê cầm lái BMW phải được duy trì, ngay cả khi họ cần một chiếc xe rộng rãi cho cả gia đình”, đại diện hãng xe Đức mô tả.

BMW 2 series AT với 5 chỗ ngồi là mẫu xe đầu tiên của BMW trong phân khúc xe MPV hạng sang cỡ nhỏ. Phiên bản GT là mẫu duy nhất trong phân khúc sở hữu cấu hình ghế ngồi 5+2. Cả hai mẫu xe trên đều được phát triển trên hệ khung gầm của dòng 2 series, cấu hình dẫn động cầu trước (sDrive) hoặc bốn bánh toàn thời gian (xDrive). Tại Việt Nam, Thaco BMW phân phối duy nhất phiên bản 218i Gran Tourer.

Tham chiến trong phân khúc mới, BMW gặp trở ngại đầu tiên – cảm giác lái. Dòng xe có kích thước lớn đồng nghĩa với khả năng vận hành kém linh hoạt trong phố đông. Lái thể thao là cụm từ gần như không hãng xe nào nhắc tới ở dòng xe này. Sheer Driving Pleasure – theo đuổi cảm giác lái, slogan của BMW một lần nữa biến bất lợi trên 218i Gran Tourer thành điểm mạnh!
Hàng loạt giải pháp được BMW đưa ra nhằm giữ lại cảm giác lái quyến rũ, vốn là định danh thương hiệu.
Tương tự mọi chiếc BMW đang lăn bánh ngoài kia, 218i GT có tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau lý tưởng 50:50 dù động cơ và hệ truyền động đặt phía trước. Thiết kế nắp ca-pô dài nhưng phần nhô khung xe ngắn, tạo lợi thế vận hành linh hoạt. Cảm giác lái đặc trưng BMW đến từ hệ thống lái chủ động Active Steering, trợ lực điện tử EPS, công nghệ Servotronic và phân bổ mô-men xoắn độc lập Performance Control.

Trợ lực điện tử EPS của BMW 2 series GT được trang bị công nghệ Servotronic giúp tăng khả năng vận hành linh hoạt trong điều kiện đường phố, nhưng đầm chắc và ổn định hơn ở dải tốc độ cao hoặc khi vào cua.

Hệ thống này được cấu tạo với một van từ trường, có nhiệm vụ điều phối chính xác mức trợ lực được tạo ra từ EPS bằng van thuỷ lực (dầu). Servotronic hoạt động thông qua tín hiệu từ EPS. Vì thế, hệ thống trợ lực EPS kết hợp Servotronic của BMW được cho là sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố linh hoạt của trợ lực điện tử, và độ chính xác của trợ lực thuỷ lực truyền thống.

Để hạn chế tối đa hiện tượng thiếu lái khi vào cua (understeer) trên những mẫu xe cầu trước, Performance Control được BMW trang bị tiêu chuẩn trên mọi phiên bản 2 series GT. Công nghệ này có khả năng điều phối mô-men xoắn độc lập tới từng bánh xe (trong và ngoài) khi xe vào cua, giúp tăng hoặc giảm vòng quay của bánh xe bị trượt. Từ đó, xe có khả năng vào cua ở tốc độ cao hơn, cảm giác lái thể thao đặc trưng và an toàn hơn.
218i Gran Tourer là một trong những mẫu xe mới nhất được sử dụng động cơ ba xi-lanh, dung tích 1.5 với công nghệ BMW TwinPower Turbo thế hệ mới. Công suất tối đa 140 mã lực từ tua máy 4.500 – 6.500 vòng/ phút. Sức kéo tối đa 220Nm ngay từ tua máy 1.480 – 4.200 vòng/ phút. Xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 9,6 giây trước khi đạt giới hạn 205km/h. Hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép. Ba chế độ vận hành tùy chọn Eco Pro, Comfort và Sport.
218i Gran Tourer là một trong những mẫu xe mới nhất được sử dụng động cơ ba xi-lanh, dung tích 1.5 với công nghệ BMW TwinPower Turbo thế hệ mới. Công suất tối đa 140 mã lực từ tua máy 4.500 – 6.500 vòng/ phút. Sức kéo tối đa 220Nm ngay từ tua máy 1.480 – 4.200 vòng/ phút. Xe có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 9,6 giây trước khi đạt giới hạn 205km/h. Hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép. Ba chế độ vận hành tùy chọn Eco Pro, Comfort và Sport.

Sở hữu hệ phun nhiên liệu với độ chính xác cao HPDi, thế hệ động cơ mới còn được trang bị hệ thống điều khiển van biến thiên toàn thời gian VALVETRONIC. Công nghệ tăng áp đơn, cửa nạp kép twin-scroll Turbo. Theo BMW, thế hệ động cơ ba xi-lanh mới tạo ra hiệu năng không chỉ phụ thuộc vào dung tích động cơ hay số lượng xi-lanh như truyền thống.

Nhờ hàng loạt những giải pháp can thiệp tích cực vào hệ thống lái, vận hành BMW 218i GT trong phố đông trở nên nhàn nhã dù chiều dài xe hơn 4,5 mét. Vị trí ngồi của người lái bên trong ca-bin đẩy lên cao hơn, tạo tầm nhìn thoáng đãng. Hệ thống cảm biến trước sau và camera lùi hỗ trợ tài xế nhận biết tình trạng xung quanh xe.
Chế độ lái Eco Pro giúp tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu với tính năng khởi động/ dừng xe tự động (Auto Start/Stop) và chức năng tái sinh năng lượng phanh (Brake Energy Regeneration). Động năng sinh ra theo quán tính của xe khi người lái nhấc chân ga và đạp phanh được chuyển thành điện năng tích trữ vào bình ắc quy. Số km người lái tiết kiệm được nhờ chức năng này được hiển thị trên bảng đồng hồ trung tâm.

Tiến ra đường trường với cung đường nhiều cua tay áo, dốc cao 10-12% tại thị trấn Tam Đảo, chất thể thao đặc trưng BMW được thể hiện rõ rệt. 6 người trên xe, chuyển chế độ Sport, 218i GT lầm lũi vượt qua những con dốc cao không mấy trở ngại. Động cơ không gào rú như những mẫu xe động cơ dung tích 1,5 lít trong khi phản hồi từ mặt đường được truyền tải trọn vẹn tới người lái thông qua vô-lăng.
Hộp số 7 cấp ly hợp kép DTC cho phép xe chuyển số nhanh hơn, tua máy không bị tụt nhiều mỗi lần chuyển số. Mỗi bộ ly hợp đảm nhiệm một dãy số, điều khiển điện tử. Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số 1-3-5-7. Ly hợp còn lại điều khiển dãy N-2-4-6. Khi xe đang vận hành ở dãy số lẻ thì dãy số chẵn tiếp theo đã được kích hoạt sẵn sàng. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ thực tế. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính sẽ tính toán về cấp phù hợp để khi nhấn ga trở lại, xe luôn ở trạng thái bắt tốc tốt nhất.
Ngoài những đặc trưng về cảm giác lái và công nghệ động cơ, BMW 218i GT còn sở hữu đầy đủ những DNA thiết kế của BMW. Lưới tản nhiệt phía trước hình quả thận. Hệ thống đèn chiếu sáng LED. Đèn hậu LED thiết kế hình chữ L đặc trưng. Ở bên trong, khoang cabin nghiêng 7 độ về phía người lái. Trần xe cao tạo cảm giác thoáng đãng, cửa gió điều hòa riêng biệt cho cả 7 vị trí ngồi trên xe.

Dòng xe BMW 2 series GT mới nhất được ra mắt trên thế giới vào tháng 3/2018 trước ghi nhận đầy khởi sắc của BMW. Doanh số dòng xe SAT đầu tiên của hãng đã vượt qua mốc 380.000 xe trong giai đoạn 2014-2017. Điều quan trọng hơn đằng sau con số đó là 70% khách hàng của dòng SAT chưa từng sở hữu xe BMW.
Nội dung: Quang Anh
Thiết kế: Hằng Trịnh
Kỹ thuật: Quốc Toàn
Ảnh: Lương Dũng
Video: Tuấn Vũ
 

0 nhận xét: